Việc dạy toán học ở trường tiểu học có vai trò vô cùng quan trọng. Toán học không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo và các kỹ năng số học và tính toán cơ bản. Khi bạn dạy toán tiểu học, bạn có một cơ hội to lớn để không chỉ dạy cho học sinh của mình những khái niệm cơ bản mà chúng sẽ sử dụng trong suốt thời gian đi học mà còn để khơi dậy niềm yêu thích toán học từ khi còn nhỏ.
Sử dụng phương pháp học thực hành
Những phương pháp giảng dạy thực hành được thiết kế để đảm bảo mọi học sinh đều tích cực tham gia vào bài học của bạn! Bạn có thể sử dụng một vài hoạt động dưới đây:
- Sử dụng Geoboards để tìm hiểu về các hình dạng và thực hiện các hoạt động hình học thú vị.
- Tạo một cửa hàng vui chơi nơi học sinh có thể thực hành kỹ năng kiếm tiền và mua những món đồ nhỏ.
- Sử dụng các hoạt động học tập dựa trên trò chơi như khối số, bột nặn và các trạm toán học khác.
- Sử dụng cuộn xúc xắc, nơi học sinh sử dụng các số mà họ cuộn để tìm hiểu về giá trị vị trí và tạo ra một số lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng một số trên bảng.
Bất kể bạn đang dạy gì, luôn có một hoạt động học tập thực hành dành cho nó. Hãy thử kết hợp LEGO hoặc thậm chí bột nặn để giúp học sinh hiểu các khái niệm toán học trừu tượng và phát triển khả năng nhận biết số.
Kết hợp hình ảnh
Đối với một số học sinh, nhìn thấy là tin tưởng. Việc thể hiện trực quan những ý tưởng mới có thể giúp học sinh phát triển sự hiểu biết sâu sắc và thậm chí sử dụng một phần não khác của học sinh.
Biểu đồ cố định xung quanh lớp học có thể giúp học sinh hiểu những điều cơ bản của một đơn vị học mới. Thực hành các cách hiển thị số khác nhau bằng khung mười, hình ảnh hoặc dòng số. Giải thích các khái niệm như phép nhân và phép chia dài với các nút, khối hoặc các mục nhỏ khác.
Lồng ghép trò chơi toán học vào tiết học toán
Mọi đứa trẻ đều thích chơi, vì vậy hãy khai thác sức mạnh đó với các trò chơi toán học! Trò chơi trong lớp học là một cách tuyệt vời để thu hút học sinh và mang lại cho họ trải nghiệm học tập tích cực.
Một số trò chơi toán học bao gồm:
- 101 và hết – Học sinh tung hai con xúc xắc, sau đó nhân hoặc cộng các số để gần bằng 101 mà không bị quá tay. Học sinh có thể cạnh tranh và thực hành tư duy chiến lược của học sinh.
- War – Trò chơi thẻ bài cổ điển này là một cách tuyệt vời để thực hành các quy tắc nhân, lũy thừa, trừ hoặc cộng. Người chơi rút hai thẻ và kết hợp chúng để đánh bại tổng số của đối thủ.
- Toán nhảy lò cò – Vẽ một cái lò cò hoặc máy tính trên mặt đất bằng phấn hoặc băng dính. Thách thức học sinh lập phương trình bằng một số nhất định bằng cách nhảy vào ô vuông bên phải.
Để có thêm niềm vui trong lớp học, hãy kết hợp các công cụ học tập dựa trên trò chơi kỹ thuật số như trò chơi toán học thần đồng vào lớp học của giáo viên.
Kết nối các khái niệm toán học với cuộc sống hàng ngày
Chúng ta có bao giờ sử dụng điều này trong cuộc sống thực không? Giới thiệu cho học sinh tất cả các cách toán có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống với:
- Các bài toán đố phản ánh cuộc sống và sở thích riêng của học sinh
- Các dự án học tập dịch vụ, nơi dịch vụ cộng đồng kết nối với việc học tập trong lớp
- Học tập dựa trên dự án, nơi học sinh có thể theo dõi mối quan tâm và vấn đề cụ thể để đưa ra kết luận
Cho phép học sinh giải thích lý do
Khi học sinh có cơ hội giải thích lý do đằng sau giải pháp, học sinh đang suy nghĩ chín chắn. Thay vì chỉ cắm đầu vào công thức hoặc trả lời bằng một vài từ, hãy khuyến khích học sinh suy nghĩ sâu hơn về các vấn đề toán học và hiểu lý thuyết đằng sau chúng.
Sử dụng các cuộc nói chuyện về số trong lớp học của bạn để giúp học sinh giải quyết vấn đề và giải thích cách họ đã làm điều đó. Ghi lại các chiến lược khác nhau và cho học sinh thấy có nhiều cách để đạt được câu trả lời!
Viết nhật ký toán học cũng có thể cho học sinh không gian để viết ra cách họ giải các bài toán đố. Họ sẽ có thể hỏi bạn các câu hỏi và xác định các từ vựng có liên quan để hiểu được toàn diện!
Đưa ra phản hồi thường xuyên
Học tập của học sinh là một hành trình, và bạn là người dẫn đường. Khi học sinh học hỏi và phát triển, phản hồi về những gì họ đang làm đúng và nơi học sinh có thể cải thiện là rất quan trọng để giúp họ phát triển tư duy phát triển.
Ngoài các cuộc họp phụ huynh-giáo viên truyền thống, chỉ đạo lớp học và phản hồi có thể thông qua:
- Các tiêu chí đánh giá được xây dựng kỹ lưỡng giúp xác định rõ ràng các mục tiêu và kỳ vọng của một dự án.
- Hội nghị do học sinh chủ trì, nơi học sinh đóng góp ý kiến về công việc của học sinh và thảo luận về mục tiêu với phụ huynh và giáo viên.
- Các chiến lược học tập được cá nhân hóa để giúp học sinh giải quyết nhu cầu học tập của chính các em trước khi chúng trở thành những vấn đề lớn hơn.
Tiến độ khen thưởng
Làm chủ phép nhân hoặc giải quyết thành công việc tính thời gian là một vấn đề lớn đối với trẻ em – vậy tại sao không tận dụng cơ hội để khen thưởng một chút? Khi kết thúc một bài kiểm tra, bài học hoặc dự án lớn, hãy dành một chút thời gian để chúc mừng tất cả những gì học sinh đã đạt được. Dành không gian để học sinh chia sẻ sản phẩm cuối cùng của mình với cả lớp.
Cá nhân hóa bài học
Việc học tập được cá nhân hóa điều chỉnh các bài học phù hợp với nhu cầu và khả năng riêng của mỗi học sinh. Nó cho phép học sinh kiểm soát việc học của chính mình và có thể giúp phân biệt những gì học sinh thực hành.
Một số chiến lược học tập được cá nhân hóa phổ biến bao gồm:
- Học tập dựa trên câu hỏi, nơi học sinh điều tra một câu hỏi mở để đưa ra kết luận.
- Các công cụ Edtech như trò chơi toán học thần đồng, một nền tảng toán học thích ứng có thể điều chỉnh việc học tập phù hợp với các điểm mạnh và lỗ hổng kỹ năng của mỗi học sinh.
- Danh sách phát học tập được cá nhân hóa cho phép học sinh luân phiên qua các hoạt động khác nhau. Mỗi hoạt động có một giá trị điểm nhất định, vì vậy học sinh phải vượt qua các điểm kiểm tra học tập và đạt được tổng điểm để chứng tỏ khả năng thành thạo.
Trên hết, hãy cho phép học sinh có tiếng nói trong kinh nghiệm học tập của chính họ và cho họ nhiều cơ hội để thể hiện kiến thức của mình.
Khuyến khích làm việc theo nhóm
Khi học sinh làm việc cùng nhau, họ cũng học hỏi lẫn nhau. Có rất nhiều chiến lược để giúp làm việc theo nhóm trong lớp học của bạn dễ dàng, bao gồm:
- Học tập hợp tác – Mỗi học sinh đóng một vai trò khác nhau trong một dự án nhóm.
- Học tập dựa trên thảo luận – Học sinh thảo luận về một vấn đề hoặc câu trả lời cho một câu hỏi.
- Học tập hợp tác – Học sinh thực hiện một nhiệm vụ chung và hoàn thành các hành động tương tự để thúc đẩy hoạt động của nhóm.
Đảm bảo mô hình hóa các kỹ năng lắng nghe cởi mở và tôn trọng, đồng thời khuyến khích tất cả học sinh tham gia đầy đủ.
Cho phép các bài học xây dựng lẫn nhau
Trong lớp toán, các khái niệm không tồn tại độc lập với nhau – chúng có xu hướng xếp chồng lên nhau. Học tập thành thạo có thể giúp mỗi học sinh xây dựng dựa trên kiến thức trước đó và thiết lập chúng để thành công lâu dài.
Bạn có biết rằng học sinh trung bình trong lớp học thành thạo đạt được cùng trình độ với 15% học sinh hàng đầu trong lớp học không sử dụng phương pháp học thành thạo không? 90% các nghiên cứu về học tập thành thạo đã cho thấy kết quả tích cực, cho thấy rằng học sinh có thể đạt được nhiều thành tích hơn khi học theo tốc độ của riêng mình.
Sử dụng phương pháp giảng dạy trước để có tác động và hiệu quả tối đa, hoặc bao gồm kiến thức nền tảng có liên quan khi nó mới xuất hiện. Khi học sinh được trang bị mọi thứ chúng cần biết, chúng sẽ có thái độ tích cực hơn đối với môn toán!
Phạm Hoài Thương là tác giả chính của website Trường Mầm Non Tuổi Hoa Ba Đình, một người có tâm huyết và đam mê với giáo dục mầm non. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giáo dục và kỹ năng viết lách xuất sắc, cô Thương đã xây dựng nên một trang web hữu ích và thân thiện, mang đến cho phụ huynh những thông tin giá trị về ngôi trường này. Đọc tiếp